Home / TÁC PHẨM VĂN HỌC / Soạn bài / Soạn bài Hồi trống cổ thành

Soạn bài Hồi trống cổ thành

(Soạn văn) – Em hãy Soạn bài Hồi trống cổ thành. (Bài soạn văn của bạn Nguyễn Thị Hoa).

BÀI SOẠN

I/ Hiểu biết chung (xem phần tiểu dẫn SGK). 
1. Tác giả . 
2. Tác phẩm . 
3. Vị trí đoạn trích: Hồi 28 trong tổng số 120 hồi của bộ tiểu thuyết
II/ Hướng cảm nhận

1. Nguyên nhân tranh chấp giữa Trương Phi mang Quan Công và cơn giận của Trương Phi.

a) Nguồn gốc

– Trương Phi nghi ngờ Quan Công phản nghĩa “vườn đào”, theo Tào tháo và đã được phong tước.

– Cơ sở của xung đột là mâu thuẫn giữa trung thành mang phản bội, giữa bất khuất với đầu hàng.

b) Trình bày cơn giận của Trương Phi:

– Các câu văn bộc lộ động tác gấp gáp, mạnh mẽ: mặc áo, vác mâu, lèn ngựa, dẫn…quân, đi tắt,… Múa xà màu chạy lại đâm Quan Công

– Nét mặt, ngôn ngữ: mắt trợn tròn vo, râu hùm vểnh ngược, hò la như sấm

– Thái độ giận dữ quyết liệt, tô đậm tính cách thức nóng tính, bộc trực, đơn thuần. Cơn giận của người anh hùng thật siêu phàm.

* Trương Phi không nghe lời giải thích của Tôn Càn, thậm chí của Cam và Mi cu li nhân, càng không thể nghe lời Quan Công -> Đối mang Trương Phi lời nói là bất nghĩa, chỉ với hành động mới minh chứng cho lẽ phải, chân lí. Tính phương pháp Trương Phi thẳng băng như làn tên bắn.

* Quan Công vừa gặp em thì mừng rỡ, bị tấn công thì giật thột, ngạc nhiên, hiểu ra vấn đề thì bối rối, nhờ hai chị gỡ rối thân oan nhưng không được, tự mình kêu oan cũng hết kế -> Tính cách phổ quát hơn so với Trương Phi, biết khiêm nhượng nhã nhặn.

– Xung đột truyện găng tay đầy kịch tính.

2. Tranh chấp phát triển cao trào. Quan Công khắc phục xung đột.

– Khi Quan Công đề cập đến nghĩa vườn đào thì như đổ dầu vào lửa, lòng trung bị xúc phạm nên Trương Phi càng bức xúc, tranh chấp càng găng. Nhưng chưa với bí quyết giải quyết.

– Bỗng đoàn quân sái Dương xuất hiện sở hữu cờ hiệu Tào càng xác minh cho sự nghi hoặc của Trương Phi là đúng, sự bội nghịch, mưu mô của Quan Công đã rõ ràng, Trương Phi càng giận dữ, quyết diệt Quan Công. ngược lại, Quan Công thì vui mừng vì có cơ hội minh oan.

– Trương Phi ra điều kiện nghiệt ngã: Quan Công phải chém được đầu Sái Dương sau ba hồi trông.

* Tranh chấp giữa sái Dương với Quan Công:

– Sái Dương là tướng tài của Tào túa không phục Quan Công, quyết diệt Quan Công để báo thù cho cháu. Khát vọng rửa hờn quyết liệt.

– Quan Công khát vọng minh oan nên dũng khí nhân lên gấp bội.

– Tranh chấp găng. Trương Phi dang tay thúc trống triền miên. Cuộc quyết đấu diễn ra dữ dội, một mất 1 còn và kết thúc chóng vánh. Chưa dứt hồi trống, đầu Sái Dương đã lăn dưới đất.

– Song song hai mâu thuẫn được giải quyết, làm nổi trội dũng khí và nhân kiệt của Quan Công.

Sự xuất hiện của Sái Dương sở hữu vẻ khi không nhưng là cách công ty bố trí chi tiết bất thần, li kì, gay cấn khiến nâng cao sức hút. Đây là nghệ thuật kết cấu phổ quát của tiểu thuyết chương hồi.

Loading...

soan-bai-hoi-trong-co-thanh

3. Ý nghĩa hồi trống cổ Thành

– Là điều kiện Trương Phi đặt ra cho Quan Công rất gấp gáp. bao nhiêu bức xúc dồn xuống cánh tay nện trống. Trong tiếng trống có lửa căm hận của Trương Phi muốn thiêu cháy Quan Công còn Quan Công khí thế bừng bừng, muốn dập tắt ngay ngọn lửa đó.

– Thúc giục Quan Công nhớ và bảo kê nghĩa vườn đào nên Quan Công thực hành điều kiện của Trương Phi vượt buộc phải.

– Âm vang tiếng trống gợi không khí chiến trận vốn là không khí bao trùm của Tam quốc diễn nghĩa.

– Hồi trống là chi tiết “mở nút”, xung đột được giải quyết dẫn tới màn đoàn viên cảm động.

– Hồi trống Cổ Thành xứng đáng lấy đặt cho đầu đề của hồi truyện vì các 11 do trên.


4. Tính cách thức các nhân vật

– Trương Phi nóng tính nhưng tinh tế, sâu sắc: hành dộng minh chứng của Quan Công và khi nghe tên lính địch nhắc sự tình vẫn chưa tin hẳn. khi vào thành, nghe 2 chị kể mới thật bụng tin nên sụp lạy xin lỗi Vân Trường. Tính cách căn bản của Trương Phi là ngay thẳng, trung nghĩa.

– Tính bí quyết Quan Công khoan thứ, từ tốn, hành động anh hùng.

5. Nghệ thuật

a) Kết cấu đầy kịch tính, hoàn chỉnh như một vở kịch:

– Trình bày: giới thiệu nhân vật, bối cảnh

– Cảnh huống (mở màn): gặp gỡ thất thường, xung đột giữa 2 nhân vật.

– Phát triển: những biến cố tiếp tục

– Thắt nút: xung đột đến cao trào

– Mở nút: xung đột được giải quyết. kết thúc. (Hạ màn)

b) Nghệ thuật khắc hoạ nhân vật:

– Tả nét thiết kế có tính chất truyền thần

– Tả thái độ, tiếng nói, chính yếu là hành động trong từng cảnh huống để khiến cho vượt trội tính bí quyết.

– Đặt nhân vật trong phổ thông mối quan hệ để thấy rõ thêm tính cách thức.

– Chú ý một số chi tiết làm nổi rõ tính phi thường của nhân vật truyền kì lịch sử.

III/ Kết luận

– Trích tụng ca lòng trung nghĩa của các nhân vật Trương Phi, Quan Công. Đồng thời điểm hoạ tính phương pháp ngay thẳng, bộc trực của Trương Phi, sự khoan dung trong khoảng tốn của Quan Công. Tính phương pháp điển hình của Trương Phi đã di vào đời sống tinh thần người Việt: “nóng như Trương Phi”.

– Đoạn trích đã dựng được không khí trận mạc và diễn tả 1 số đặc điểm điển hình của tiểu thuyết chương hồi: kết cấu, cách khắc hoạ tính cách thức nhân vật…

IV. HƯỞNG DẪN ÔN TẬP

1. Dựa vào kết cấu, hãy viết lại đoạn trích thành văn bản thuyết minh khoảng 2 mươi loại.

2. Công ty lớp dựng đoạn trích thành một vở kịch.

Loading...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *