Home / TÁC PHẨM VĂN HỌC / Soạn bài / Soạn bài Người Trong Bao

Soạn bài Người Trong Bao

(Soạn văn) – Em hãy Soạn bài Người Trong Bao của Sê Khốp. (Bài soạn văn của bạn Nguyễn Thị Lan).

Đề bài: Soạn bài Người Trong Bao

BÀI SOẠN

Câu 1. Hình tượng “Người trong bao” – nhân vật Bê-li-cốp.

Chân dung Bê-li-cốp: điển hình cho kiểu người cố thu mình vào trong loại vỏ, một thứ “bao” sở hữu thể ngăn phương phápbảo kê mình khỏi những ảnh hưởng của cuộc sống bên ngoài. Chân dung Bê-li-cốp được vẽ bằng các nét dị dạng nhưng rất cụ thể:

  • Lúc nào cũng đi “giày cao su”, “cầm ô” và “mặc áo bành tô ấm cốt bông” (những thứ sở hữu thể giúp hắn bao học, giấu mình).
  • Mọi vật dụng đều được để trong những chiếc bao: “Ô hắn để trong bao, dòng đồng hồ quả quýt cũng để trong bao…và khi rút cái dao nhỉ, thì cái dao đó cũng đặt trong bao. Cả gương mặt… hình như cũng ở trong bao…”.
  • “Hắn đeo kính mát, mặc áo bông chân, lỗ tai nhét bông và khi ngồi lên xe ngựa thì bao giờ cũng cho kéo mui lên”. tức là hắn không muốn nhìn, không muốn nghe, không muốn để thế giới bên ngoài xúc tiếp vào con người hắn. Quả là một sự thu mình tuyệt đối và chậm tiến độ cũng chính là “khát vẳng mãnh liệt” của hắn.
  • Ngay cả ý nghĩ hắn cũng cố giấu vào bao, ko bao giờ hắn mang ý kiến riêng trước bất cứ vấn đề nhỏ, to nào.

Tính phương pháp Bê-li-cốp:

  • Nhút nhát, ghê sợ bây giờ nhưng tại tụng ca kí vãngca ngợi những gì không bao giờ sở hữu thật.
  • Chỉ thích sống với các “cái rõ ràng” như thông tư, chỉ thị (cách sống giáo điều, rập khuôn như dòng máy vô hồn) và cảm thấy rầu rĩ trước các chuyện vi phạm khuôn phép, trái với lẽ thường.
  • Lúc nào cũng lo âusợ hãi (Câu văn lặp đi lặp lại nhiều lần “nhớ lại xảy ra chuyện gì” cho thấy hắn luôn tự suy diễn, phỏng đoán để tự tạo nên nỗi ám ảnh cho mình. Điều ngừng thi côngĐây càng làm nổi trội tính cách thức hèn nhát, quái dị của hắn).
  • Tính bí quyết quái dị của hắn còn biểu đạt một phương pháp sinh động trong sinh hoạt và đời sống tình cảm (buồng ngủ, quan hệ mang bạn đồng nghiệp, chuyện ái tình muộn màng….)
  • 1 con người hèn nhát, cô độc, giáo điều, luôn thu mình trong vỏ bọc nhưng lại cảm thấy chấp thuận, thỏa mãn sở hữu lối sống cổ lỗ của mình. Anh ta tình nguyện, tự giác tuân thủ lối sống trong bao 1 cách thức trang nghiêm và bởi thế anh ta chẳng cảm nhận được thái độ ghê sợ, khinh ghét của mọi người đối sở hữu mình. Bê-li-cốp ko hiểu cuộc sống và con người hiện nay, chỉ đắm chìm trong dĩ vãng, thu mình 1 phương pháp cô độc “trong bao”, tự mình khiến cho khổ mình, khiến cho khổ mọi người.

Lối sống của Bê-li-cốp ảnh hưởng mạnh mẽ và dằng dai đến cuộc sống tinh thần và hoạt động của giáo viên và quần chúng. # thành thị.

Loading...
  • Thái độ cẩn trọng, đa nghi khiến hắn luôn xét nét cuộc sống và hành vi của mọi người. Mọi người sợ hắn “sợ nhắc lớn, sợ gửi thư, sợ làm quen, sợ đọc sách, trợ giúp người nghèo, dạy học chữ…”. Hắn đã khống chế cả trường, cả thành thị suốt mười lăm năm dai dẳng.
  • Kô-va-len-cô (em trai Va-ren-ca, người Bê-li-cốp thích nhưng còn đăn đo chưa chịu ngỏ lời cầu hôn hắn sợ “nhớ lại xảy ra chuyện gì thì sao”) ghét cay ghét đắng Bê-li-cốp. Anh đã bị Bê-li-cốp chỉ trích là sống “buông thả” không sở hữu “thể thống” khi anh mặc áo thêu ra con đườngđi ngoài phố còn cầm theo sách này sách nọ, lại còn cười xe đạp khi chưa  chỉ thị nào cho phép. Lối giáo huấn máy móc của hắn khiến Kô-va-len-cô khó chịu dẫn tới gây sựlớn tiếng mang hắn, đẩy hắn ngã xuống cầu thang.
  • Ngay cả khi Bê-li-cốp chết rồi ảnh hưởng của lối sống ngừng thi côngĐây vẫn còn dằng dai bởi vì hắn là điển hình cho 1 kiểu người, một hiện tượng phường hội đã và đang tồn tại trong cuộc sống của 1 phòng ban trí thức Nga cuối thể kỉ XIX.

soan-bai-nguoi-trong-bao

Câu 2mẫu chết của Bê-li-cốp bất thần nhưng tất yếu, hợp mang tính cách hắn.

Việc hắn bị Kô-va-len-cô đẩy ngã xuống cầu thang đã bị Va-ren-ca trông thấy (chẳng ra thể thống gì), Va-ren-ca còn “cười phá lên”, “cười âm vang, lảnh lót”. Điều kinh khủng nhất đối mang hắn là sẽ biến thành trò cười cho dương gian mà trước tiên là tiếng cười của Va-ren-ca. Hắn chết và hắn được nằm trong cỗ áo – “Cái bao” vững bền nhất, chậm tiến độ là khát vọng mãnh liệt – khác thường cả đời Bê-li-cốp.

Lúc Bê-li-cốp còn sống mọi người sợ hãi, căm ghét, bị khiếp sợkhi hắn chết mọi người cảm thấy nhẹ nhõmtha hồ. Nhưng chưa được bao lâu cuộc sống lại diễn ra như cũ nặng nè, nhọc mệt, vô vị, tù hãm.

Từ chậm tiến độ nhà văn muốn đề cập đến tác động dằng dai, nặng nài nỉ, của kiểu người Bê-li-cốp, đã ám ảnh đầu độc bầu ko khí trong lànhlàm kìm hãm sự tiến bộ của phường hội nước Nga đương thời. Nhà văn muốn thức tỉnh mọi người “không thể sống như thế mãi được”.

Câu 3. Ý nghĩa tư tưởng – nghệ thuật của hình ảnh “cái bao”.

“Cái bao” là một sáng tạo độc đáo của tác fake. Kiểu người trong bao, lối sống trong bao, ngừng thi côngĐây là sự tự thu mình trong lối sống hèn nhát, cá nhân, ích kỉ tầm thường.

Thư đề tư tưởng của tác phẩm:

  • Lên án, phê phán lối sống trong bao.
  • Kêu gọi mọi người cần phải đổi thay phương pháp sống: sống ngẫu nhiên lành mạnh, tinh khiếtmang ý nghĩa và cao đẹp hơn.

Tác phẩm với giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc.

Câu 4. các đặc sắc về nghệ thuật.

  • Ngôi kể: Nhân vật trong truyện song song là người đề cập chuyện ở ngôi thứ nhất (Pu-rơ-kin). Tác giả giữ ngôi thứ ba kể lại câu chuyện của Pu-rơ-kin. nâng cao tính chân thật, khách quan cho câu chuyện.
  • Giọng đề cập điềm tĩnhmặc nhiên, khách quan nhưng bên trong đầy trăng trở, bức xúc.
  • xây dựng nhân vật vừa cụ thể vừa khái quát, tính bí quyết nhân vật quái dị mà vẫn trung thực.
  • Hình ảnh “cái bao”, câu nói lặp đi lặp lại của nhân vật “Nhỡ lại xảy ra việc gì thì sao”. với giá trị nghệ thuật cao.

Câu 5. bàn luậnbàn luận về ý nghĩa thời sự của truyện “Người trong bao”.

Lối sống trong bao vẫn tồn tại trong phố hội ngày nay trong học tuyến phố (ở một số cá nhân): hèn nhát, ích kỉ, giáo điều, hèn mạt trước quyền lực.

những em cần thổ lộ thái độ, tình cảm.

  • Phê phán, chỉ trích, không đồng tình mang lối sống chậm tiến độ.
  • Xác định lối sống lành mạnh, chan hòa mang mọi người, sống theo chuẩn mực văn hóa, đạo đức của cộng đồng tiên tiến.
Loading...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *