Home / TÁC PHẨM VĂN HỌC / Soạn bài / Soạn bài thơ sóng của xuân quỳnh

Soạn bài thơ sóng của xuân quỳnh

Đề bài: Soạn bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh

I.    Tìm hiểu chung


1.    Tác giả


–    Xuân Quỳnh tên đầy đủ là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh (1942-1988).Quê ở làng La Khê- Hà Đông- Hà Tây.  Xuân Quỳnh có một tuổi thơ thiếu thốn tình thương.   Có lẽ chính điều này đã tác động rất lớn đến Xuân Quỳnh khiến cho nhà thơ luôn luôn khao khát má
–    Ban đâu Xuân Quỳnh chưa đến sự nghiệp văn chương mà là một diễn viên múa. Bà yêu một người bạn đồng nghiệp sau đó họ chia tay vì không hợp nhauSau này Xuân Quỳnh chuyển sang làm thơ và nên duyên vợ chồng với nhà viết kịch nổi tiếng lưu Quang Vũ. Thế nhưng hạnh phúc chẳng được bao lâu thì gia đình họ gặp phải một tai nạn kinh hoàng cướp đi tính mạng của tất cả gia đình họ


b.    Sự nghiệp


–    Xuân Quỳnh là một nhà thơ trẻ tiêu biểu thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng của người phụ nữ giàu tình yêu thương, vừa hồn nhiên tươi tắn, vừa chân thành đằm thắm, đầy mãnh liệt và khát khao trong tình yêu. Vừa lo âu về sự tàn phai đỗ vỡ cũng như dự cảm bất trắc
–    Tác phẩm chính của bà: tự hát, hoa dọc chiến hào, tiếng gà trưa…


2.    Bài thơ


a.    Hoàn cảnh sáng tác
–    Bài thơ được sáng tác vào năm 1967 trong chuyến đi công tác vùng biển Diêm Điền được in trong tập thơ Hoa dọc chiến hào.Đây là một bài thơ biểu hiện cho phong cách nghệ thuật của Xuân Quỳnh
b.    Bố cục: 3 phần
–    Hai khổ đầu: HÌnh tượng sóng và tình yêu

–    Bốn khổ sau: tình yêu và nỗi nhớ
–    Còn lại: tình yêu và khát vọng
c.    Hình tượng
–    Có hai hình tượng luôn song hành cùng nhau đó là sóng và em. Có lúc phản ánh lẫn nhau, có lúc tách rời có lúc lại hòa vào làm một => hình tượng này tuy hai mà một

Loading...


II.    Đọc hiểu chi tiết
1.    Sóng biển và tình yêu
–    Nhà thơ mở đầu bằng những đối lập của sóng biển:“dữ dội” ><  “dịu êm”
“ồn ào” >< “lặng lẽ”
Sóng biển được diễn tả dưới nhiều cung bậc hình thức, nghệ thuật đối lập để thấy được những trạng thái của sóng biển. Và đồng thời nó cũng ẩn dụ cho hình tượng đang yêu

–    Nghệ thuật đối lập “sông” >< “bể” cho thấy giới hạn, tình yêu thì không thể giới hạn người con trai không hiểu được người con gái thì người con gái sẽ tìm đến một người có tấm lòng rộng lớn hơn đủ hiểu người con gái là được
  Bốn câu thơ thể hiện được quan niệm mới mẻ trong tình yêu của Xuân Quỳnh. Người con gái có thể đi tìm lấy hạnh phúc của mình, quyết đình rời xa sông để tìm đến bể.

quy luật của sóng từ trước đến nay vẫn thế cũng như quy luật của tình yêu cũng luôn mãi dạt dào trong trái tim trẻ.
2.    Tình yêu gắn liền với nỗi nhớ–    Xuân Quỳnh đã mượn hình ảnh của sóng để cắt nghĩa tình yêu tuy nhiên nhà thơ lại không thể lí giải được.

_Nhà thơ tự mình đặt ra hàng loạt những câu hỏi tu từ nhưng cuối cùng lại trả lời trong một cái lắc đầu đáng yêu “em cũng không biết nữa khi nào ta yêu nhau”
–    Tình yêu gắn liền với nỗi nhớ, dù là con sóng dưới lòng sông, con sóng trên mặt nước, dẫu có muôn với cách trở thì con sóng vẫn nhớ bờ mà vỗ về tha thiết, em nhớ đến anh cả trong mơ vẫn cứ tưởng là vẫn thức
->    Nỗi nhớ cháy bỏng, nhớ da diết không thể nào nguôi
–    Nhà thơ chọn cách nói ngược để thấy được sự yêu thương ấy. dẫu tình yêu có ngang trái đến mức nào thì em cũng chỉ nghĩ về phương anh mà thôi

3.    Tình yêu và khát vọng
–   Thủ pháp nghệ thuật đối lập nhà thơ đã khẳng định sự hữu hạn nhỏ bé của đời người, Nó đối lập với sự vĩnh hằng của thiên nhiên
–    Hình ảnh sóng vỗ bờ thi sĩ thể hiện ước nguyện của mình làm sao có thể tan ra để trở thành những con sóng vĩnh cữu đó mãi mãi hòa vào đại dương tình yêu đến muôn đời

Loading...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *