Home / TÁC PHẨM VĂN HỌC / Soạn bài / Soạn bài hồn trương ba da hàng thịt

Soạn bài hồn trương ba da hàng thịt

Đề bài: Anh(chị) hãy Soạn bài hồn trương ba da hàng thịt văn 12

1. Giới thiệu chung

a.    Tác giả: Quang Vũ (1948-1988) quê gốc ở Đà Nẵng nhưng sinh tại Phú Thọ, ông sinh ra trong gia đình tri thức, cha là nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Thuận và sau này ông cũng nối nghiệp viết kịch của cha mình trở thành một cây bút kịch tài ba. Vợ là Xuân Quỳnh đã tiếp thêm cho Lưu Quang Vũ một nguồn năng lượng mới trong sáng tác của mình

–  Lưu Quang Vũ qua đời trong khi tài năng đang độ chín, cả gia đình ông đều bị cướp đi tính mạng trong một vụ tai nạn.

 b.    Sự nghiệp

 –    Lưu Quang Vũ trở thành hiện tượng đặc biệt của sân khấu kịch, được đánh giá là một nhà soạn kịch tài năng nhất của Việt Nam.Tác phẩm tiêu biểu của ông là: Sống mãi tuổi 17, nàng Xita, Bệnh sĩ…

2.    Tác phẩm

 a.    Hoàn cảnh sáng tác:

Lưu Quang Vũ viết vở kịch Hồn Trương Ba da hàng thịt năm 1981, đến năm 1984 thì ra mắt công chúng. Vở kịch dựa vào câu chuyện dân gian, nhưng đã có những thay đổi cơ bản.

b.    Ví trí
–    Nằm ở cảnh 7 của đoạn kịch. Đây cũng là đoạn kết của vở kịch , đồng thời là lúc xung đột trung tâm được đẩy lên đỉnh điểm.

 

II.    Đọc hiểu văn bản

a.    Cuộc đối thoại giữa hồn và xác

   –  Trong tâm trạng buồn bã đến cùng cực hồn Trương Ba thoát khỏi xác anh hàng thịt kềnh càng thô lỗ và cuộc đối thoại giữa hồn và xác diễn ra ở đây

   –   Hồn nêu lên những lý tưởng cuộc đời mình: 
   Vẫn có một đời sống nguyên vẹn, trong sạch,

  –  Xác chỉ là xác thịt âm u đui mù.
  Hồn phủ nhận những lý lẽ dẫn chứng mà xác đưa ra

  –   Xác cũng có những lý lẽ riêng của mình.
   Xác khẳng định hồn sẽ vô ích thôi khi không thể tách rời xác

  –  Xác chứng mình sức ảnh hưởng ghê gớm của mình đối với hồn,

Loading...

  – Xác tìm ra giải pháp rằng: hồn cứ nghĩ mình thanh cao, thánh thiện còn những điều gì xấu thì cứ đổi hết cho xác là được.
 Sau cuộc đối thoại hồn dần dần đuối lý và ông chấp nhận trở lại xác.
Trương Ba được sống trở lại những đó là cuộc sống, sống chung trong cái dung tục thì chắc chắn sẽ bị nó chế ngự. Cuộc đấu tranh giữa hồn và xác là cuộc đấu tranh giữa khát vọng và dục vọng, giữa phần con và phần người.

 Cuộc hội thoại của Trương Ba với những người thân trong gia đình.

 –    Hội thoại với người vợ của mình.
   Vợ Trương Ba buồn bã đau khổ vì ông đâu còn là ông nữa

 –    Cuộc hội thoại với chị con dâu.
    Chị là người thấu hiểu ông nhất thế nhưng trước tình cảm gia đình chị vẫn không thể nói hộ ông Trương ba được.

Chị nhận ra sự thay đổi không thể chấp nhận được của bố chồng.
–    Hội thoại với cháu gái mình.
    nó yêu thường ông vô cùng đứa cháu gái mà ông hết mực yêu thường nhưng kể từ ngày ông được sống lại thì nó không còn yêu thương ông nữa. Nó khước từ tình cảm của ông, nó khóc thảm thiết, nó không chấp nhận người ông hiện tại

->   Trương Ba đau khổ tuyệt vong vì giờ không còn ai bên mình hiểu mình nữa, đặc biệt vì ông mà tất cả mọi người trong gia đình ai nấy cũng đau khổ. Ông thẫn thờ quyết định đốt hương gọi Đế Thích lên để được chết thật sự.

 c.    Cuộc trò chuyện giữa hồn Trương ba và Đế Thích

 –   hồn Trương Ba nhất quyết khước từ mọi thứ “không bên trong một đằng bên ngoài một nẻo được”. 

–   Đế Thích hơi ngạc nhiên nhưng sau an ủi khuyên nhủ Trương Ba vì trên thế giới này chẳng cái gì tròn trịa cả.
–    Đế Thích nói hồn của ông nhập vào xác thằng cụ Tị nhưng ông cũng nhất quyết không chịu

–    Cuối cùng ông đi tới một quyết định là được chết thật sự.
–  Như vậy tác giả kết thúc đoạn kịch băng hình ảnh gia đình nhà ông Trương Ba lại vui vẻ như xưa, tuy ông không còn nữa nhưng ông đã bảo vệ được đời sống tâm hồn của ông một cách nguyên vẹn, hồn ông vẫn ở quanh ngồi nhà ấy. Tác giả nêu lên những triết lý nhân sinh sâu sắc rằng: con người là một thể thống nhất giữa tâm hồn và thể xác vì thế cho nên không thể có một tâm hồn thanh cao trong một thân xác phàm tục được.

_Sống thực cho ra con người không phải là điều dễ dàng. Khi sống nhờ sống chắp vá không được là mình thì cuộc sống đó thật vô nghĩa, đôi khi còn gây tai họa cho những người thân xung quanh mình và tạo cơ hội cho kẻ xấu.

 III.    Tổng kết

 –   Tác phẩm khẳng định một điều răng được sống đã là điều hạnh phúc nhưng được sống là chính mình mới là cao quý. Không thể bên trong một đằng bên ngoài một nẻo được. _Sống phải biết dung hòa giữa linh hồn và thể xác, giữa phần con và phần người

_Tài năng viết kịch tài ba và phân tích tâm lí nhân vật


Loading...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *